Cán bộ công chức Điểm Tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Tùng Thiện phục vụ nhân dân
Điểm Tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Tùng Thiện hiện có 5 quầy giao dịch, mỗi quầy đảm nhận một hoặc hai lĩnh vực như lao động – thương binh và xã hội, tôn giáo, văn hóa, xã hội... Công tác tiếp nhận, luân chuyển và trả kết quả đối với từng thủ tục được thực hiện qua 5 bước, gồm tiếp đón, hướng dẫn người dân đến khu vực cần giải quyết TTHC theo từng lĩnh vực, đồng thời, chuẩn bị hồ sơ thực hiện TTHC; tiến hành tiếp nhận hồ sơ; chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền; giải quyết TTHC; trả kết quả cho tổ chức, công dân. Về trang thiết bị và cơ sở vật chất cũng đã được bố trí đầy đủ, giúp giải quyết các thủ tục cho nhân dân một cách thông suốt, liên tục, hiệu lực, hiệu quả; sát dân, gần dân và phục vụ nhân dân tốt nhất. Để tránh quá tải, UBND phường cử cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các phần mềm, đặc biệt là qua ứng dụng Dịch vụ công quốc gia.
Theo đồng chí Nguyễn Hải Anh – Phó Chủ tịch UBND phường – phụ trách Điểm Tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Tùng Thiện cho biết: Sau sắp xếp, phường Tùng Thiện mới có diện tích 33,34km2; dân số 42.052 người. Vì vậy nhu cầu làm thủ tục hành chính của người dân rất cao. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, UBND phường đã rà soát, sắp xếp đội ngũ công chức và bố trí đủ nhân sự có năng lực, hiểu chuyên môn trực tiếp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Điểm Tiếp nhận, phục vụ hành chính công; phân công cụ thể từng công chức phụ trách các lĩnh vực (tư pháp, địa chính - xây dựng, văn hóa - xã hội) để bảo đảm công việc không bị chồng chéo hoặc bỏ sót. Đồng thời, cử công chức các phòng chuyên môn trực tiếp hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc của người dân đến thực hiện thủ tục hành chính.
Cùng đó, UBND phường đã tổ chức cải tạo, nâng cấp không gian Điểm Tiếp nhận, phục vụ hành chính công tại trụ sở UBND phường theo hướng văn minh, hiện đại, thân thiện, thuận tiện cho người dân đến giao dịch; bố trí đầy đủ trang thiết bị cho cán bộ công chức làm việc và người dân thực hiện TTHC. Điểm phục vụ hành chính công cũng được bảo đảm các điều kiện kỹ thuật để kết nối đồng bộ với hệ thống phần mềm dịch vụ công Dịch vụ công Quốc gia.
UBND phường chỉ đạo rà soát toàn bộ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định mới khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; niêm yết công khai, đầy đủ, dễ hiểu về danh mục và quy trình giải quyết TTHC tại Điểm Tiếp nhận Phục vụ hành chính công. Đồng thời, liên hệ các đơn vị phụ trách phần mềm giải quyết thủ tục hành chính của thành phố tập huấn, trực hỗ trợ công chức thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả thủ tục hành chính, đặc biệt trong những ngày đầu vận hành chính thức mô hình; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm bắt thông tin về Điểm Tiếp nhận, phục vụ hành chính công và những thay đổi trong quy trình, cách thức tiếp cận dịch vụ công.
Với tinh thần chủ động, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, ghi nhận trong những ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền theo mô hình mới, Điểm Tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Tùng Thiện dù có lượng người dân đến giao dịch tăng cao nhưng đa số người dân khi đến làm thủ tục tại đây đều nhận xét được cán bộ phường hướng dẫn tận tình, làm cho người dân cảm thấy yên tâm khi thực hiện thủ tục tại địa phương theo mô hình mới./.